ให้ความรู้เกี่ยวกับน้ำมัน

โดย: SD [IP: 188.214.122.xxx]
เมื่อ: 2023-07-17 08:47:40
แม้ว่าค่าใช้จ่ายในการขับขี่ต่อไมล์จะถูกลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยก๊าซธรรมชาติหรือไฟฟ้า แต่ค่าใช้จ่ายในการซื้อเริ่มต้นที่สูงนั้นน่าจะเป็นอุปสรรคสำคัญต่อการยอมรับของผู้บริโภคในวงกว้าง ราคาแพงกว่ายานพาหนะทั่วไปในปัจจุบันหลายพันดอลลาร์ นอกจากนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปีแรก ๆ รายงานคาดการณ์ว่ายานพาหนะทางเลือกจะถูกจำกัดให้มีรูปแบบและขนาดตัวถังเพียงไม่กี่แบบ บางส่วนจะพึ่งพาเชื้อเพลิงที่ไม่พร้อมใช้งานหรือมีระยะการเดินทางที่จำกัด และอื่น ๆ อาจต้องการที่เก็บพลังงานขนาดใหญ่ซึ่งจะจำกัดความจุของสินค้าและผู้โดยสาร อย่างไรก็ตาม การยอมรับของผู้บริโภคในวงกว้างเป็นสิ่งสำคัญ รายงานระบุสถานการณ์ต่างๆ ที่สามารถบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในปี 2050 ที่มีความต้องการมากขึ้น แต่ละสถานการณ์จะรวมยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพสูงเข้ากับแหล่งพลังงานทางเลือกอย่างน้อย 1 ใน 3 แหล่ง ได้แก่ เชื้อเพลิงชีวภาพ ไฟฟ้า หรือไฮโดรเจน มีการพิจารณายานพาหนะที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ แต่ปล่อยก๊าซเรือนกระจก สูงเกินไปสำหรับเป้าหมายปี 2050 อย่างไรก็ตาม หากค่าใช้จ่ายของยานพาหนะเหล่านี้สามารถลดลงได้และสร้างโครงสร้างพื้นฐานในการเติมเชื้อเพลิงที่เหมาะสม ยานพาหนะเหล่านี้มีศักยภาพที่ดีในการลดการใช้ น้ำมัน ในขณะที่เอทานอลจากเมล็ดข้าวโพดและไบโอดีเซลเป็นเชื้อเพลิงชีวภาพชนิดเดียวที่ผลิตในปริมาณเชิงพาณิชย์ในสหรัฐอเมริกาจนถึงปัจจุบัน คณะกรรมการศึกษาพบว่ามีศักยภาพสูงกว่ามากในเชื้อเพลิงชีวภาพที่ทำจากชีวมวลลิกโนเซลลูโลส ซึ่งรวมถึงเศษพืชที่เหลือ เช่น ฟางข้าวสาลี หญ้าสวิตซ์กราส ต้นไม้และเศษไม้ เชื้อเพลิงแบบ "ปล่อยทิ้ง" นี้ได้รับการออกแบบเพื่อใช้ทดแทนน้ำมันเบนซินโดยตรง และอาจนำไปสู่การลดการใช้ปิโตรเลียมและการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้มาก นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้ได้โดยไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างพื้นฐานในการจัดส่งเชื้อเพลิงหรือยานพาหนะ รายงานพบว่าชีวมวลลิกโนเซลลูโลสสามารถผลิตได้เพียงพอภายในปี 2593 เพื่อบรรลุเป้าหมายในการลดการใช้ปิโตรเลียมลงร้อยละ 80 เมื่อรวมกับยานพาหนะที่มีประสิทธิภาพสูง รถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจะไม่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกใดๆ ทั้งสิ้น แต่การผลิตไฟฟ้าและภาระที่เพิ่มขึ้นบนกริดพลังงานไฟฟ้าเป็นปัจจัยที่ต้องพิจารณา ในขอบเขตของทรัพยากรฟอสซิลที่ใช้เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้า รายงานระบุว่าประสบความสำเร็จ การดำเนินการดักจับและจัดเก็บคาร์บอนจะมีความจำเป็น รถยนต์เหล่านี้ยังต้องพึ่งพาแบตเตอรี่ ซึ่งคาดว่าจะมีราคาลดลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม รายงานระบุว่าระยะทางที่จำกัดและเวลาในการชาร์จที่ยาวนานมักจะจำกัดการใช้งานของรถยนต์ไฟฟ้าเป็นหลัก ไปจนถึงการขับขี่ในพื้นที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูงที่อยู่ระหว่างการพัฒนาล้วนเผชิญกับความท้าทายด้านเทคนิคที่ร้ายแรง เมื่อใช้ไฮโดรเจนเป็นเซลล์เชื้อเพลิงในรถยนต์ไฟฟ้า สิ่งเดียวที่ปล่อยออกมาจากรถยนต์คือน้ำ อย่างไรก็ตาม ก๊าซเรือนกระจกในปริมาณที่แตกต่างกันจะถูกปล่อยออกมาในระหว่างการผลิตไฮโดรเจน และวิธีการผลิตไฮโดรเจนที่มีก๊าซเรือนกระจกต่ำนั้นมีราคาแพงกว่าและจะต้องมีการพัฒนาต่อไป เพื่อให้สามารถแข่งขันได้ รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนอาจมีต้นทุนต่ำกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายในขั้นสูงในปี 2050 รถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงไม่อยู่ภายใต้ข้อจำกัดของรถยนต์แบตเตอรี่ แต่การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานไฮโดรเจนร่วมกับรถยนต์เซลล์เชื้อเพลิงที่เพิ่มจำนวนขึ้น จะเป็นเรื่องยากและมีราคาแพง รายงานระบุ

ชื่อผู้ตอบ:

Visitors: 73,872